howtodownload

howtodownload
cach down

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

5 Cách chạy ứng dụng linux trên windows


Hầu hết người dùng linux thường tìm cách chạy các ứng dụng windows trên nền tảng hệ điều hành linux, nhưng người dùng windows cũng muốn làm điều ngược lại. Cho dù bạn đang tìm kiếm một môi trường phát triển tốt hơn hoặc công cụ dòng lệnh mạnh mẽ thì bạn cũng có thể chạy các ứng dụng của linux trên nền tảng windows.

Có 1 điều thú vị là có nhiều cách để chạy các ứng dụng linux trên windows và nó dễ dàng hơn là chạy các ứng dụng windows trên linux.

Máy ảo

Máy ảo cho phép bạn chạy bất cứ hệ điều hành nào trên windows. Những chương trình tạo máy ảo nổi tiếng là virtualbox hay VMWare player - miễn phí - VMWARE workstation - có phí - . Bạn chỉ cần down file ISO của các bản phân phối linux như ubuntu chẳng hạn và rồi bạn cài đặt nó như cài đặt trên máy thật. Và bây giờ khi bạn đã có 1 hệ điều hành linux ảo rồi thì bạn có thể cài bất cứ ứng dụng nào của linux mà bạn thích lên nó.

CYGWIN

Cygwin là một tập hợp các công cụ cung cấp một môi trường Linux giống như trên Windows. Nó không phải là một cách để chạy các phần mềm linux trên windows mà để chạy được bạn cần phải biên dịch lại. Nhưng bạn yên tâm, hiện nay có nhiều chương trình đã được biên dịch lại. Và CYGWIN cung cấp cho bạn một terminal và môi trường dòng lệnh để bạn thao tác giống y chang trên linux.

Bạn có thể dùng CYGWIN để làm máy chủ OpenSSH và nhiều thứ khác nữa. Mình sẽ có 1 bài về cài đặt CYGWIN để cho bạn tham khảo sắp tới.


Cài đặt Ubuntu thông qua WUBI

Đây là một kỹ thuật để cài đặt Ubuntu giống như bạn cài dual boot vậy. Nhưng có cái bất tiện là bạn muốn xài linux thì phải khởi động lại và boot vào Ubuntu mà xài. Nếu sau này chán Ubuntu thì có thể gỡ WUBI ra khỏi máy như gỡ một phần mềm thông thường trên windows vậy.

Tuy nhiên có một số lưu ý thế này. WUBI không cài đặt Ubuntu theo cách thông thường. Thay vào đó là nó tạo ra 1 file đặc biệt trên phân vùng cài win của bạn và sử dụng file đó như là ổ đĩa Ubuntu của bạn. (Trên linux coi các partition chỉ là 1 thư mục mà thôi). Điều này có nghĩa là bạn có thể cài đặt Ubuntu và sử dụng nó mà không cần bất kỳ phân vùng nào khác.



Chương trình tái tạo và biên soạn

Nhiều chương trình Linux phổ biến đã được chuyển đến Windows và các phiên bản biên soạn đã được cung cấp trực tuyến. Nếu bạn nhớ EMACs bạn có thể tìm thấy phiên bản EMACs cho windows tại link này . Nếu bạn muốn chạy một chương trình đặc biệt nào đó của linux trên windows thì bạn có thể nhờ tới anh bạn Google với cách search là thêm chữ version " windows " đằng sau tên chương trình đó. 


Bản phân phối dựa trên CoLinux

coLinux là viết tắt của Cooperative Linux - hợp tác xã linux - . Đó là một cách tự nhiên để chạy linux cùng với hạt nhân của windows với hiệu suất cao hơn rất nhiều so với chạy trong máy ảo.

Đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng có 1 điều hạn chế của coLinux hiện nay là nó chưa hỗ trợ cho phiên bản 64bit của windows. Vì vậy bạn chỉ có thể nghịch linux trên phiên bản 32bit của windows thôi. Ngoài ra còn 1 điều nữa cần lưu ý là coLinux đã không được phát triển thêm trong vòng 2 năm trở lại đây. Có vẻ như nó đang bị đình trệ đi.

Nếu bạn muốn thử thì hãy dùng Portable Ubuntu Remix xem sao nhé. Nó được update lần cuối là năm 2011 nhưng bạn vẫn có thể thử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét