howtodownload

howtodownload
cach down

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Những lệnh không bao giờ được chạy trên linux

Trên hệ thống linux thì lệnh là sức mạnh của hệ thống và khi nó được thực thi dưới quyền root thì còn khủng khiếp hơn nữa. Những câu lệnh dưới đây là những câu lệnh nguy hiểm mà bạn không bao giờ được chạy trên linux (với quyền root). Ghi nhớ những câu lệnh này là một bài học quý giá cho bạn khi tiếp cận và sử dụng linux.

Lệnh xoá tất cả :
Đây là lệnh nguy hiểm nhất vì nó xoá sạch hệ thống giống như kiểu format bất chấp đó là file gì hay thư mục gì cũng bị xoá hết.


rm -rf /

Giải thích :

rm : lệnh xoá file hoặc thư mục

-rf : xoá không cần hỏi file hoặc folder được chỉ định

/ : thư mục gốc trên hệ thống linux

Lệnh xoá rm .Đây là lệnh mà bạn rất hay sử dụng để xoá file nhưng nếu không cẩn thận thì bạn có thể phá hỏng tất cả. Lỗi này hay bị dính do bạn gõ lệnh xoá file hay folder nào đó với tốc độ nhanh. Với người thuần thục lệnh linux thì khi gõ đường dẫn họ hay dùng phím tab.Nhưng nếu bạn sử dụng tab để tìm đường dẫn nào đó mà bạn đang tab ở đầu thư mục gốc mà tab chưa xong đã vô tình nhấn enter thì..........

Khi bạn gõ lệnh này xong thì hệ thống bị xoá sạch mà không cần hỏi lại gì hết nhưng bạn vẫn được ở trong hệ thống cho đến khi bạn khởi động lại.Mình đã từng gặp phải sai sót này và phải build lại từ đầu một hệ thống linux. Nhưng có cái hay là linux build khá nhanh.

Lệnh nổ tung linux.

Nghe tên thấy ghê ghê phải không ?

:(){ :|: & };:  

Lệnh này được định nghĩa là một chức năng của shell tạo ra các bản sao mới của chính nó.Nó sẽ được nhân bản nó lên với cấp số nhân và bản sao của nó cũng tự nhân bản lên với cấp độ tương tự. Nó sẽ khiến cho CPU của bạn bi chiếm dụng hoàn toàn. Đây có thể coi là một cuộc tấn công từ chối dịch vụ rất nguy hiểm. 


Định dạng một ổ cứng


mkfs.ext4 /dev/sda1

Giải thích :

mkfs.ext4 : tạo một hệ thống tập tin mới với định dạng ext4

/dev/sda1 : Chỉ định phân vùng đầu tiên trên ổ đĩa cứng đầu tiên.

Lệnh này tương đương với việc bạn format ổ đĩa C: trên hệ thống windows .Hãy cẩn thận với lệnh định dạng ổ đĩa này vì như lệnh trên thì bạn đã format phân vùng hệ điều hành của bạn. Nó giống với câu lệnh đầu mình đã nói phải không nào ?

Bài học cho bạn : Hãy coi chừng lệnh chạy trực tiếp trên thiết bị đĩa cứng bắt đầu với / dev / sd.

Ghi trực tiếp vào ổ cứng 


command > /dev/sda

Giải thích :

command : một lệnh nào đó 

> /dev/sda : dữ liệu xuất ra từ lệnh bạn sử dụng được ghi đè lên ổ cứng của bạn.

Nếu bạn chạy lệnh kiểu này thì có nghĩa là bạn đã ghi đè dòng dữ liệu xuất ra vào các file hệ thống và các file khác trên hệ thống của bạn. Chắc bạn hiểu chuyện gì sẽ xảy ra phải không ? Nếu bạn ghi đè lên thì hệ thống sẽ hoạt động thiếu ổn định hay thậm chí không chạy được luôn. Đừng dại dột mà sử dụng lệnh kiểu này nhé.

Di chuyển thư mục home của user root vào hố đen.

mv ~ /dev/null 

/dev/null là một khu vực đặt biệt. Bất cứ cái gì vào đó là tự phá huỷ bản thân. Vì thế nó mới được gọi là hố đen. Cái gì vào hố đen đều không thể tồn tại và thoát ra được. Lệnh trên sẽ di chuyển tất cả các file cá nhân của bạn vào cõi hư vô.Chắc chắn bạn sẽ không muốn mình trở nên vô gia cư phải không nào ??

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét